Phong trào hướng tới mục tiêu tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập; khơi dậy tinh thần sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và nghiên cứu khoa học; từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường”.
Trong khuôn khổ phong trào, Tổ Hóa – Sinh xác định hai trọng tâm hành động: thi đua “Dạy tốt” gắn với đổi mới phương pháp và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, thiết kế chủ đề STEM trong dạy học nhằm tạo chuyển biến thực chất, bền vững.
Thi đua “Dạy tốt” – Nâng cao chất lượng từng giờ lên lớp
Với phương châm “Mỗi giờ dạy là một đóng góp cho chất lượng nhà trường”, từ ngày 12/11/2025 đến ngày 18/11/2025 các giáo viên trong tổ đã thực hiện 11 tiết dạy tốt và tổng hơn 20 lượt dự giờ đồng nghiệp trong đợt thi đua. Hoạt động dự giờ – rút kinh nghiệm được tổ chức nghiêm túc, thực chất, coi trọng đối thoại chuyên môn và chia sẻ cởi mở. Các giờ dạy được thiết kế theo hướng phát triển năng lực học sinh, tăng cường hoạt động trải nghiệm – khám phá, khuyến khích học sinh tự học, tự nghiên cứu, đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề.
Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn, thảo luận bài học, tổ chuyên môn đã lan tỏa nhiều phương pháp dạy học tích cực: dạy học theo dự án, dạy học tình huống, dạy học gắn với thực hành thí nghiệm, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh… Mỗi giờ dự giờ không chỉ là “xem – chấm – góp ý” mà trở thành diễn đàn học thuật, nơi các thầy cô cùng “mổ xẻ” cấu trúc bài học, phân tích tương tác sư phạm, từ đó thống nhất các giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức dạy học. Tinh thần học hỏi, cầu thị đã tạo động lực cải tiến liên tục, góp phần hình thành văn hóa chuyên môn vững chắc trong tổ.

Một số tiết học thi đua “Dạy tốt”
Ứng dụng công nghệ số, thiết kế dạy học STEM – Tạo đòn bẩy cho đổi mới dạy học
Song hành với thi đua “Dạy tốt”, Tổ Hóa – Sinh đẩy mạnh đổi mới phương pháp thông qua ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy. Các thầy cô tích cực thiết kế bài giảng số, học liệu mở; sử dụng mô phỏng thí nghiệm ảo, video khoa học, bảng tương tác để trực quan hóa tri thức, giúp học sinh dễ hiểu – nhớ lâu – vận dụng tốt.
Đặc biệt, Chủ đề STEM “Nuôi tinh thể CuSO₄ – Những bông hoa xanh tri ân thầy cô” là một hoạt động học tập giàu ý nghĩa, kết hợp hài hòa giữa khoa học và cảm xúc. Từ những dung dịch CuSO₄ xanh trong, học sinh vận dụng kiến thức Hóa học để nuôi dưỡng các tinh thể CuSO₄ kết tinh thành những “bông hoa xanh” lung linh, thể hiện sự khéo léo, kiên nhẫn và tư duy khoa học. Qua quá trình pha chế, tạo mầm, theo dõi và chăm sóc tinh thể, các em được rèn luyện kỹ năng thực hành, năng lực quan sát – xử lí dữ liệu, đồng thời phát triển năng lực sáng tạo khi thiết kế hình dáng sản phẩm. Mỗi tinh thể hoàn thiện không chỉ là kết quả của một thí nghiệm STEM, mà còn là món quà tri ân chứa đựng tình cảm chân thành của học sinh dâng tặng thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Sản phẩm chủ đề dạy học STEM của học sinh
Phong trào thi đua của Tổ Hóa – Sinh không dừng ở những con số đăng ký, mà được đo bằng sự chuyển biến trong chất lượng giờ học, bằng niềm say mê khoa học của học sinh và bằng tinh thần đổi mới không ngừng của đội ngũ giáo viên. Đây chính là lời tri ân thiết thực nhất gửi tới các thế hệ nhà giáo – những người đã và đang thắp lửa đam mê, bền bỉ gieo mầm tri thức.
Với quyết tâm cao và cách làm hiệu quả, Tổ Hóa – Sinh tin tưởng phong trào thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm 2025 sẽ tiếp tục lan tỏa giá trị tốt đẹp, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2025–2026, góp phần xây dựng Trường THPT Chuyên ngày càng phát triển, hiện đại và giàu bản sắc.
Hoàng Thị Hải Vân-TTCM