Đổi mới sinh hoạt chuyên môn gắn với chuyển đổi số - Bước tiến trong dạy học Địa lí tại trường THPT Chuyên Cao Bằng

Thứ ba - 28/10/2025 10:40
Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao năng lực chuyển đổi số trong giáo dục, sáng ngày 23/10 /2025, Tổ Sử - Địa - GDKT&PL đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học với chủ đề “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học Địa lí”.
    Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết quả học tập cải thiện ra sao, các em có hứng thú tham gia và quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học.
    Giờ dạy minh họa do cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huệ  thực hiện ở chủ đề: Bài 8- Viết báo cáo về dân số, lao động và việc làm, đô thị hóa” (SGK Địa lí 12 – Sách Cánh Diều). Với sự hướng dẫn của giáo viên, trong tiết học các em học sinh lớp 12 chuyên Anh đã ứng dụng các công cụ AI như  ChatGPT, Canva AI và Google Earth Studio, quét mã QR giúp học sinh xây dựng ý tưởng, thiết kế biểu đồ, hình ảnh 3D, cắt ghép video…..để phân tích các dữ liệu về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, thực trạng về lao động, việc làm, quá trình đô thị hóa ở Việt Nam, cũng như ở tỉnh Cao Bằng.  Từ các hình ảnh, biểu đồ giúp học sinh  rút ra các nhận xét, phân tích được những hậu quả về sự chênh lệch giới tính khi sinh, dự báo xu hướng phát triển và tác động của lực lượng lao động, quá trình đô thị hóa của nước ta trong giai đoạn hiện nay.
           
     Hình ảnh giáo viên tạo mã QR để học sinh truy cập tìm hiểu tài liệu
    Trong tiết học, học sinh tỏ ra hào hứng khi được tương tác trực tiếp với công cụ AI, thảo luận nhóm và trình bày sản phẩm học tập dưới dạng số. Tiết học thể hiện rõ tinh thần “lấy học sinh làm trung tâm”, phát triển năng lực tư duy địa lí và năng lực số cho học sinh.
 
Hình ảnh học sinh tích cực, hào hứng trong các hoạt động học tập
 
    Sau giờ dạy, các thành viên trong tổ chuyên môn tiến hành thảo luận, phân tích bài học theo các bước nghiên cứu bài học. Các ý kiến đánh giá cao việc giáo viên vận dụng công nghệ AI để nâng cao hiệu quả trực quan, khơi gợi tư duy sáng tạo và tăng tính thực tiễn của môn học. Đồng thời, buổi sinh hoạt cũng chỉ ra một số hướng điều chỉnh như cân đối thời lượng sử dụng công cụ số, bồi dưỡng kỹ năng an toàn thông tin, và hướng dẫn học sinh sử dụng AI một cách có chọn lọc, hiệu quả.
    Buổi sinh hoạt chuyên môn là minh chứng rõ nét cho tinh thần đổi mới và hội nhập của đội ngũ giáo viên nhà trường trong thời đại chuyển đổi số, góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc - Học sinh tích cực - Giáo viên sáng tạo”.Buổi sinh hoạt chuyên môn đã giúp giáo viên nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của AI trong giáo dục - không thay thế người thầy mà hỗ trợ người thầy sáng tạo hơn, truyền cảm hứng hơn. Các thầy cô thống nhất sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này trong các bài giảng của các môn học trong tổ chuyên môn.
Tổ Sử-Địa-GDKT&PL

Nguồn tin: Trường THPT Chuyên Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn



Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay6,082
  • Tháng hiện tại42,044
  • Tổng lượt truy cập8,220,977
hau hoc van removebg preview
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây