Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học không chỉ đơn thuần là thảo luận lý thuyết, mà còn tập trung vào quá trình thiết kế, thực hiện và phân tích bài học thực tế. Các buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức theo quy trình khoa học: lựa chọn vấn đề trọng tâm trong dạy học, xây dựng kế hoạch bài dạy chi tiết với sự tham gia của tất cả thành viên trong tổ; dự giờ minh họa bài học; sau đó cùng nhau phân tích, thảo luận, rút kinh nghiệm trên cơ sở những quan sát cụ thể về hoạt động học của học sinh. Qua mỗi chu trình nghiên cứu bài học, giáo viên có thêm những bài học quý giá, điều chỉnh phương pháp, kỹ thuật dạy học để phát huy tối đa năng lực của học sinh.
Trong năm học vừa qua, tổ Hóa – Sinh đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học ở các chuyên đề trọng tâm của môn Hóa học và Sinh học, kết quả đã thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học được 8 tiết (4 tiết môn Hóa học và 4 tiết môn Sinh học; quay video được 3 tiết dạy minh họa) Trong các tiết dạy minh họa, giáo viên đã áp dụng đa dạng các phương pháp dạy học như: dạy học dự án, dạy học theo trạm, dạy học hợp tác nhóm, dạy học nêu vấn đề…, các kĩ thuật dạy học như “Khăn trải bàn”, “mảnh ghép”, “Sơ đồ tư duy”…sử dụng thí nghiệm thực hành phù hợp với đặc điểm bộ môn, sử dụng công nghệ thông tin trong thiết kế các hoạt động, trong kiểm tra, đánh giá. Đồng thời, chúng tôi luôn coi trọng việc phân tích hoạt động của học sinh để điều chỉnh bài dạy một cách kịp thời, hiệu quả.
Việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã giúp giáo viên trong tổ ngày càng thể hiện sự chuyên nghiệp, chủ động, sáng tạo trong dạy học; học sinh học tập tích cực, chủ động hơn; chất lượng bộ môn ngày càng được nâng cao rõ rệt.
Trong thời gian tới, tổ Hóa – Sinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này với tinh thần cầu thị, đổi mới thực chất, hiệu quả. Chúng tôi tin rằng, với sự chung tay, đồng lòng của tất cả các thầy cô, sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học sẽ thực sự trở thành "chìa khóa vàng" nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Link video các tiết dạy minh họa và họp nhận xét sau tiết dạy đã được ghi hình:
Một số hình ảnh về SHCM theo hướng NCNH của tổ hóa sinh:
Học sinh thuyết trình và báo cáo sản phẩm trong dạy học dự án môn Sinh học
Học sinh làm thí nghiệm môn Hóa học theo nhóm trong giờ dạy minh họa
Sử dụng phần mềm Quizizz thiết kế hoạt động luyện tập cho học sinh
Học sinh sổi nổi, hứng thú học tập trong giờ dạy minh họa
Họp tổ chuyên môn phân tích, thảo luận, rút kinh nghiệm sau giờ dạy minh họa
Họp tổ chuyên môn phân tích, thảo luận, rút kinh nghiệm sau giờ dạy minh họa
Tổ Hóa-Sinh