Tinh thần tự lực của thủ khoa khối A01 Học viện Biên phòng

Thứ sáu - 25/08/2023 04:06
Biên phòng - Lương Tuấn Kiệt, người dân tộc Nùng, sinh ra ở xã biên giới Sóc Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng với mơ ước trở thành người chiến sĩ Biên phòng, tiếp tục sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên quê hương của mình đã đỗ vào Học viện Biên phòng với số điểm thủ khoa khối A01.
Với tổng điểm 27,69, Lương Tuấn Kiệt trở thành thủ khoa khối A01 Học viện Biên phòng năm 2023. Ảnh: NVCC
Với tổng điểm 27,69, Lương Tuấn Kiệt trở thành thủ khoa khối A01 Học viện Biên phòng năm 2023. Ảnh: NVCC

Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học vừa qua, Lương Tuấn Kiệt đạt 8,4 điểm môn toán, 8,75 vật lý và 9,2 tiếng Anh. Với 1,34 điểm ưu tiên, cậu học trò này được 27,69 điểm, đứng đầu danh sách học sinh đăng ký dự tuyển vào Học viện Biên phòng khối A01. Lương Tuấn Kiệt chia sẻ: “Em rất bất ngờ và vui mừng khi biết tin mình là thủ khoa khối A01 của Học viện Biên phòng”. Ngay sau khi biết điều này, Tuấn Kiệt đã gọi điện báo tin mừng cho người bố thân yêu, người mà cậu học trò này luôn lấy làm hình mẫu để phấn đấu noi theo.

Lương Tuấn Kiệt là con của một người lính đang công tác trong BĐBP Cao Bằng, từng công tác tại nhiều đồn Biên phòng khác nhau. Mẹ em là cán bộ công chức tại huyện biên giới, đi làm cách nhà 65km. Do bố mẹ thường xuyên công tác xa nhà nên Tuấn Kiệt phải tự lập từ nhỏ.

Nhớ lại thời thơ ấu của con trai, Thượng tá Lương Tuấn Long không giấu niềm thương cảm cũng như tự hào về tinh thần tự lập của con: “Tôi thường xuyên công tác xa nhà, mẹ cháu làm việc tại trung tâm huyện, thường phải đi sớm về muộn nên cháu sớm có ý thức tự giác, phấn đấu học tập. Tôi còn nhớ lúc cháu học lớp 1, có đợt bị ốm, cháu phải tự mình đến bệnh viện để tiêm thuốc. Nhiều lúc nghĩ lại tôi thấy rất thương con vì vợ chồng tôi không có điều kiện và thời gian ở gần, chăm sóc, kèm cặp con cái như những gia đình khác”.

Cũng theo lời Thượng tá Long, do điều động luân chuyển công tác, nhiều năm liền chỉ có anh và con trai ở thành phố, vợ và con gái ở trong huyện nên Tuấn Kiệt sớm biết làm việc nhà, tự học, tự quán xuyến việc gia đình và chăm sóc bản thân. Năm lớp 5, Tuấn Kiệt đã biết tự nấu ăn. Năm Tuấn Kiệt học lớp 8, anh đón con gái ra ở cùng. Vợ anh mỗi tuần từ trong quê ra thăm 3 bố được từ 1-2 lần, Tuấn Kiệt lại gánh thêm phần việc chăm em. Dù vậy, Tuấn Kiệt không hề phàn nàn, kêu ca mà vẫn chăm chỉ học tập và vẫn duy trì tốt mọi sinh hoạt trong gia đình.

Nhắc tới kỷ niệm đi tiêm một mình, Lương Tuấn Kiệt vui vẻ kể: “Lúc đó em đỡ ốm rồi nhưng vẫn phải đi tiêm cho đủ liều thuốc. Bệnh viện cách trường khoảng 600m nên đến giờ ra chơi giữa buổi em lại đi bộ tới bệnh viện để tiêm. Hồi đó, em khá gan dạ, không sợ, không ngại gì cả”.

Quay trở lại câu chuyện học tập, Lương Tuấn Kiệt cho biết, do bố mẹ không có điều kiện quan tâm chỉ dạy nên cậu tự học một mình. Hết cấp tiểu học, Tuấn Kiệt chuyển ra thành phố ở cùng với bố, còn mẹ và em gái vẫn ở quê. Nhà thuê trọ chật chội, bố hay đi công tác, không có ai quen thân, nhiều lúc cảm thấy bí bách nhưng Tuấn Kiệt vẫn động viên bản thân tự khắc phục.

Nốt trầm trong bảng thành tích học tập của Lương Tuấn Kiệt chính là việc không đạt danh hiệu học sinh giỏi năm lớp 7 do điểm điều kiện không đạt. “Hồi đó, em chủ quan, học lệch môn, chỉ tập trung vào môn mình yêu thích nên điểm môn Văn không đủ điều kiện, mặc dù tổng điểm vẫn trên 8,0. Đến cuối năm, học lực của em chỉ được xếp loại khá. Em giật mình, hối hận và tự nhìn lại bản thân mình, suốt từ lớp 1 đến lớp 6 đều xếp loại học sinh giỏi. Em thấy tiếc về điều này và tự mình quyết tâm học hành chăm chỉ, toàn diện hơn”.

Với suy nghĩ đó, năm học lớp 8, Lương Tuấn Kiệt chú tâm vào việc học nhiều hơn. Nỗ lực của cậu mang lại kết quả rõ rệt với giải Nhất học sinh giỏi môn vật lý lớp 8 toàn thành phố Cao Bằng. Năm lớp 9, cậu tiếp tục giành giải Ba môn vật lý toàn thành phố Cao Bằng. Lương Tuấn Kiệt chia sẻ: “Em rất yêu thích môn vật lý. Khi học môn này em cảm thấy rất hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu”.

Bằng sự quyết tâm, Lương Tuấn Kiệt thi đỗ vào lớp chuyên Lý, trường Phổ thông trung học chuyên tỉnh Cao Bằng. 3 năm học tại mái trường này Lương Tuấn Kiệt đều đạt thành tích cao trong học tập, tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, đạt giải khuyến khích môn vật lý cấp tỉnh. Để nâng cao kiến thức, em vừa học ở trên lớp vừa tham gia các lớp học thêm. Bên cạnh đó, Tuấn Kiệt cũng mua gói học online trên mạng để trau dồi thêm kiến thức phục vụ thi tốt nghiệp.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Tuấn Kiệt cho biết: “Đối với môn toán và lý, cách ghi nhớ nhanh nhất là làm nhiều bài tập để có thể nhớ được công thức. Đối với môn tiếng Anh, em luôn cố gắng ghi nhớ từ vựng và làm nhiều bài luyện thi. Em cũng có may mắn là được các thầy, cô giáo như cô Hạnh, cô Hằng và cô giáo chủ nhiệm rất nghiêm khắc nhưng luôn dịu dàng, ân cần chỉ dạy, giúp đỡ học sinh”.

Nhận xét về cậu học trò của mình, cô Tô Thị Hòa, giáo viên bộ môn hóa cũng là giáo viên chủ nhiệm của Lương Tuấn Kiệt cho hay: “Kiệt là học sinh toàn diện và năng động. Trong học tập, em rất tích cực, say mê khoa học. Kiệt luôn khiêm tốn, chăm chỉ học hỏi và tìm hiểu thêm kiến thức. Đặc biệt, Kiệt tuy còn ít tuổi nhưng rất chững chạc, điềm đạm, giao tiếp rất tốt, luôn tự tin trước đám đông và có khả năng lôi kéo, thu hút mọi người tham gia vào các phong trào, hoạt động chung của trường, của lớp. Đối với thầy cô giáo, em luôn lễ phép, ngoan ngoãn. Với các bạn trong lớp, Kiệt luôn hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè. Em cũng là học sinh có tinh thần trách nhiệm rất cao trong học tập cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm”.

Lương Tuấn Kiệt không chỉ học giỏi mà còn luôn hết mình trong các hoạt động phong trào của trường và lớp. Ảnh: NVCC

Trò chuyện hồi lâu với thủ khoa Học viện Biên phòng mới biết, để có được kết quả học tập đáng nể, Tuấn Kiệt không hoàn toàn chúi đầu vào học mà vẫn dành thời gian cho niềm đam mê thể thao. Tuấn Kiệt cũng chơi game như nhiều bạn bè cũng trang lứa khác nhưng không để bản thân bị cuốn vào. “Em thích chơi bóng rổ và luôn dành thời gian cho môn này để rèn luyện sức khỏe. Trừ thể thao, thỉnh thoảng em cũng chơi game để giải trí cho đỡ căng thẳng” - Tuấn Kiệt chia sẻ.

Khi được hỏi vì sao lại chọn Học viện Biên phòng, Lương Tuấn Kiệt tâm sự: “Từ nhỏ em đã yêu thích hình ảnh người lính Biên phòng. Em từng nhiều lần được tới thăm các đồn Biên phòng nơi bố em công tác và thấy môi trường trong đơn vị quân đội rất khác biệt so với bên ngoài. Đó là sự nghiêm túc trong việc duy trì giờ giấc và thực hiện nhiệm vụ. Những ngày ở đồn Biên phòng với bố, em thêm yêu quý công việc của người lính Biên phòng và nuôi dưỡng ước mơ trở thành một sĩ quan biên phòng để quay trở lại quê hương phục vụ”.

Về phần mình, khi biết ước mơ của con, Thượng tá Lương Tuấn Long rất vui và luôn động viên con phấn đấu trên con đường đã chọn. “Tôi rất vui mừng và tự hào về những thành tích con trai đã đạt được. Lúc này, vợ chồng tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi con trai lựa chọn nghề bộ đội, nối bước tôi vào quân ngũ bắt đầu bằng việc trở thành học viên của Học viện Biên phòng. Tôi luôn chúc cho con vượt qua mọi gian nan, thử thách và thành công trên con đường đã chọn” - Thượng tá Lương Tuấn Long chia sẻ.

Đầu tháng 9 này, Lương Tuấn Kiệt sẽ xuống Hà Nội nhập học Học viện Biên phòng. Một cánh cửa mới đang mở ra trước mắt cậu học trò người Nùng đến từ vùng biên cương Đông Bắc Tổ quốc với biết bao dự định, ước muốn. Chúc cho tân thủ khoa Học viện Biên phòng luôn tràn đầy năng lượng, học tập, rèn luyện tốt để có hành trang vững chắc trở thành sĩ quan Biên phòng ưu tú.

Bích Nguyên

 

Nguồn tin: www.bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc



Liên kết website
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập55
  • Hôm nay12,444
  • Tháng hiện tại316,332
  • Tổng lượt truy cập3,249,160
logo
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 4, Phường Hòa Chung - Thành Phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Email: c3chuyen.caobang@moet.edu.vn - Điện thoại: 0263.957.292
Chịu trách nhiệm chính: Ông Hà Tiến Sỹ - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn www.thptchuyencaobang.edu.vn khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.
hau hoc van removebg preview
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây